Chùa Bà Đanh và Đệ nhất vắng khách” ở tình Hà Nam có phải thật?

Hơn 300 năm vang danh lịch sử, nổi tiếng với câu nói “vắng như chùa bà Đanh”, chùa Bà Đanh Hà Nam ngày càng đẹp và thu hút đông đảo du khách gần xa tới lễ chùa và tham quan.

Bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về địa chỉ, đường đi, sự tích chùa Bà Đanh. Hy vọng sẽ hữu ích cho du khách trong chuyến đi sắp tới.

Chùa Bà Đanh thực tế ở đâu?

Là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mang vẻ đẹp yên bình, thanh tịnh, có cảnh quan sơn thủy hữu tình, chùa Bà Đanh còn có tên gọi khác là Bảo Sơn Tự, thuộc thôn Đanh, Ngọc Sơn, Kim Bảng, Hà Nam.

Khi nghe đến câu “vắng như chùa Bà Đanh” mọi người sẽ cho rằng chắc vì đường đến đây khá khó khăn nên ít du khách đến, do đó câu nói này được xuất phát từ đây. Nhưng đó là lý do ngày xưa còn hiện nay trên thực tế đường đến chùa Bà Đanh không hề khó, bạn chỉ cần đi theo quốc lộ 1 từ Hà Nội đến thẳng thành phố Phủ Lý. Sau đó rẽ phải qua cầu Hồng Phú, rồi chạy thêm khoảng 10km trên quốc lộ 21, khi đến cầu treo Cấm Sơn là tới nơi. Khoảng cách từ Hà Nội đến ngôi chùa chỉ khoảng 70km, đường đi lại khá thuận tiện nên bạn có thể đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như: xe máy, ô tô, hay taxi.

Tham khảo  Cẩm nang chi tiết khi du lịch Nam Du mới nhất 2022
Chùa Bà Đanh hay còn gọi là “Bảo Sơn Nữ” hay “Bỏ Sơn Tự”, tọa lạc trên một vùng đất tại thôn Đanh Xá
Chùa Bà Đanh hay còn gọi là “Bảo Sơn Nữ” hay “Bỏ Sơn Tự”, tọa lạc trên một vùng đất tại thôn Đanh Xá

Cách di chuyển: Chùa Bà Đanh nằm ở đâu?

Chùa Bà Đanh ở tỉnh nào?

Để di chuyển đến chùa Bà Đanh Kim Bảng Hà Nam, bạn đi theo quốc lộ 1 từ Hà Nội tới thẳng thành phố Phủ Lý, sau đó rẽ phải qua cầu Hồng Phú, chạy thêm khoảng 10km theo quốc lộ 21, đến cầu treo Cấm Sơn là tới.

Thời gian mở cửa và giá vé tham quan chùa Bà Đanh

Chùa Bà Đanh Kim Bảng mở cửa từ 6:00 – 18:00 giờ hằng ngày với giá vé là 30.000 VNĐ/người.

Truyền thuyết linh thiêng của ngôi chùa Bà Đanh

Có rất nhiều truyền thuyết gắn liền với ngôi chùa vắng khách này, nhưng lý do thuyết phục nhất là trước đây khi đường đi chưa được xây dựng để đến được ngôi chùa là rất khó khăn. Bởi xung quanh chùa được bao phù toàn rừng và sông, lại xa dân cư và có nhiều thú dữ nên nhiều người ngại hành hương qua đây. 

Nhưng bên cạnh đó có nhiều lý do khác được người dân kể lại là ngôi chùa này rất linh thiêng. Nếu những ai qua đây có lời khiếm nhã hoặc thái độ không tốt là sẽ bị trừng phạt nặng nề. Vì vậy để tránh gặp những tai họa do vạ miệng mà ra người dân ít đến đây.

Chùa Bà Đanh thờ ai?

Được xây dựng từ thế kỷ VII với diện tích rất nhỏ, chùa Bà Đanh đến thời vua Lê Thánh Tông thì chùa được cải biến rộng rãi như hiện tại.

Tham khảo  Đi phượt là gì? Xu hướng đi phượt hiện nay của giới trẻ

Chùa thờ Tứ Pháp là tín ngưỡng Tứ Phủ bao gồm: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện.

Chùa Bà Đanh được xây dựng từ những năm của thế kỷ VII với diện tích khá nhỏ
Chùa Bà Đanh được xây dựng từ những năm của thế kỷ VII với diện tích khá nhỏ

Điều gì đã khiến ngôi chùa bà Đanh nổi tiếng xa gần?

Khi nhắc đến tỉnh Hà Nam bên cạnh việc nổi tiếng với ngôi làng sinh ra Chí Phèo, Bá Kiến của nhà văn Nam Cao. Nơi đây còn được biết đến với ngôi chùa độc đáo này vang danh tứ phương đó chính là Chùa Bà Đanh. Ngôi chùa này mang đến nhiều điều độc đáo đã thu hút sự quan tâm, chú ý của hàng triệu khách hàng như hiện nay. Cụ thể là:

Lịch sử lâu đời ngôi chùa

Ngôi chùa đã có lịch sử hàng trăm năm tuổi (300 năm) và vẫn giữ được những nét cổ kính, di tích lịch sử lâu đời. Chính điều đó đã khiến nơi đây vẫn giữ được những nét độc đáo, xưa cổ cuốn hút mọi người.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ

Không chỉ có lịch sử lâu đời mà ngôi chùa còn sở hữu không gian yên bình, tĩnh lặng cùng nghệ thuật điêu khắc dân gian đặc sắc. Điều đặc biệt hơn là ngôi chùa còn được bao quanh bởi dòng sông Đáy đầy thơ mộng. Phía Nam là bến lên cổng Tam Quan với tam cấp trải dài có 2 hàng trụ chóp hình búp sen. Còn phía Bắc là núi Ngọc rất nhiều cây xanh cành lá sum suê và trên đỉnh có 1 cây si cổ thụ hàng trăm năm ruổi. Cây cổ thụ với vô số rễ bám vào vách đá mang đến khung cảnh kỳ vĩ, khiến người dân càng thêm thích thú khi đến đây.

Không chỉ có lịch sử lâu đời mà ngôi chùa còn sở hữu không gian yên bình
Không chỉ có lịch sử lâu đời mà ngôi chùa còn sở hữu không gian yên bình

Hàng năm cứ vào tháng 2 âm lịch tại ngôi chùa Bà Đanh sẽ được tổ chức lễ hội lớn thu hút hàng ngàn du khách tứ phương. Lễ hội được người dân địa phương tổ chức với quy mô lớn nhằm tôn vinh và cảm tạ Đức Bà đã phù hộ độ trì mang đến sự bình an, phúc phận, may mắn cho người dân nơi đây. Nhờ vậy mà mỗi năm mùa vụ nơi đây luôn được bội thu, kinh tế mọi người cũng ngày một phát triển.

Tham khảo  Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu - Xứ sở thơ mộng tại Quảng Ninh
Hàng năm cứ vào tháng 2 âm lịch tại ngôi chùa Bà Đanh sẽ được tổ chức lễ hội lớn
Hàng năm cứ vào tháng 2 âm lịch tại ngôi chùa Bà Đanh sẽ được tổ chức lễ hội lớn

Những lưu ý mà bạn cần biết khi đến chùa Bà Đanh

  • Chùa là nơi linh thiêng nên khi đến đây bạn không nên ăn mặc những trang phục quá màu mè và gây phản cảm làm mất đi tính trang nghiêm vốn có của chùa.
  • Đến chùa, bạn nên thành tâm cầu bình an và tận hưởng vẻ đẹp an lạc, linh thiêng thay vì mải mê chụp ảnh.
  • Không tùy ý đụng, chạm hay lấy bất cứ đồ vật nào trong chùa khi không được sự cho phép của nhà chùa.
  • Không dẫm đạp lên cây cối, hoa cỏ hay bàn ghế trong chùa. Vứt rác đúng nơi quy định để tránh làm ô nhiễm môi trường.
  • Nên xin phép trước với ban quản lý nhà chùa để được sự đồng ý nếu muốn quay phim, chụp hình.
Khi đến chùa bạn không nên ăn mặc những trang phục quá ngắn hay màu mè
Khi đến chùa bạn không nên ăn mặc những trang phục quá ngắn hay màu mè

Lời kết

Qua những thông tin vừa được chia sẻ các bạn có thể thấy ngôi chùa Bà Đanh mang đến nhiều điều lý thú, thu hút mọi người phải không. Với những điều kỳ bí, linh thiêng và cảnh vật thơ mộng mà nơi đây mang đến hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn sự thanh tịnh trong tâm hồn. Vì vậy nếu đã đến Hà Nam bạn đừng quên đến với ngôi chùa độc đáo này để trải nghiệm, khám phá nhé.

Cập nhật lúc: 11:15, 02/03/2023

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *